Cứu 2 ca u gan vỡ bằng phương pháp điện quang can thiệp

Ngay lập tức bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết như siêu âm, chụp CTscan ổ bụng, được chẩn đoán khối u gan (chưa rõ bản chất) đã vỡ, gây xuất huyết ào ạt vào ổ bụng.

Cứu 2 ca u gan vỡ bằng phương pháp điện quang can thiệpHiện bệnh nhân D.X. đã hồi phục sau khi được phẫu thuật.

Xác định tình trạng khẩn cấp và nguy kịch tới tính mạng của bệnh nhân, Khoa Cấp cứu đã nhanh chóng hội chẩn với Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê - Hồi sức và xin ý kiến trực lãnh đạo. Trong vòng chưa đầy 30 phút sau nhập viện từng ca, bệnh nhân được đưa vào Phòng can thiệp mạch (Phòng DSA) để tiến hành nút mạch cầm máu bằng kỹ thuật TACE (TransArteral ChemoEmbolization).

Tính đến 9/7, 2 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, huyết áp ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới. Trước đây, các tình trạng bệnh này bắt buộc phải phẫu thuật để cầm máu với tỷ lệ thất bại và tử vong rất cao.

Hệ thống DSA tại BVĐK Trung ương Quảng Nam được đưa vào sử dụng từ năm 2012. Ngoài việc được sử dụng thường quy cho việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch, Bệnh viện đã triển khai nhiều ứng dụng khác trong lĩnh vực điện quang can thiệp như chấn thương nặng gãy xương hàm mặt, khung chậu phức tạp không thể phẫu thuật cầm máu; các bệnh nhân ung thư gan, ung thư tử cung; các bệnh lý sỏi mật, sỏi thận gây nhiễm trùng nặng,... đạt được những hiệu quả khả quan.

Tin, ảnh: A.V