Những nguyên nhân gây sưng mí mắt

Mắt bị sưng có thể đau hoặc không đau và có thể ảnh hưởng tới cả mí mắt trên và dưới. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp gây sưng mí mắt.

1. Dị ứng

Nếu mí mắt sưng lên kèm theo ngứa, đỏ, điều này có thể do dị ứng mắt. Bụi, phấn hoa và các chất gây dị ứng khác có thể kích thích mắt, do vậy gây phản ứng dị ứng. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến mí mắt sưng lên.

2. Kiệt sức

Kiệt sức hoặc mệt mỏi có thể khiến mí mắt trở nên sưng. Sự giữ nước xuất hiện qua đêm có thể cũng ảnh hưởng đến mí mắt. Điều này có thể khiến mí mắt bị sưng vào sáng hôm sau.

3. Khóc

Khóc có thể phá vỡ các mạch máu nhỏ trong mắt và mí mắt, đặc biệt nếu bạn khóc hàng giờ.

4. Mỹ phẩm

Khi các sản phẩm mỹ phẩm rơi vào mắt, nó có thể gây dị ứng trong mắt và các mô xung quanh làm mí mắt sưng lên.

5. Viêm tế bào ổ mắt

Đây là một nhiễm trùng xảy ra sâu trong mô của mí mắt. Tình trạng này có thể lây lan khá nhanh và cũng có thể gây đau. Những vi khuẩn trong các vết cắt nhỏ cũng đủ để gây ra tình trạng này.

6. Bệnh Grave

Đây là một rối loạn nội tiết gây ra tình trạng tuyến giáp quá hoạt. Tình trạng này cũng có thể khiến tuyến giáp giải phóng các tế bào để chống lại nhiễm trùng trong mắt. Các kháng thể được giải phóng trong quá trình này có thể gây sưng và viêm trong mắt.

7. Mụn rộp mắt

Đây là loại nhiễm trùng mụn rộp có thể xảy ra trong và xung quanh mắt. Tình trạng này phổ biến nhất là ở trẻ em. Mụn rộp mắt có thể trông giống như đau mắt đỏ nhưng không phải lúc nào cũng gây ra những tổn thương rõ rệt.

8. Viêm bờ mi

Các vi khuẩn có mặt trong và xung quanh mí mắt có thể gây viêm bờ mi. Những người bị tình trạng này mí mắt có thể có dầu.

9. Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ hay còn được gọi là viêm kết mạc. Đây là tình trạng mô mỏng và rõ lằm ở mí mắt và nhãn cầu. Chườm ấm có thể cũng giúp giảm đau gây ra bởi viêm kết mạc.

BS Thu Vân

(Theo Univadis/ Boldsky)